Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên Trường Đại học Tây Đô

,Nguyễn Ngọc Minh, Nguyễn Phước Quý Quang, Trần Thúy Nghiệm, Võ Văn Sĩ và Nguyễn Hoàng Giang

Ấn phẩm
Số 19 - 2024
Thông tin
Title: Factors influencing the research capacity of lecturers at Tay Do University

Tác giả liên hệ:

Ngày nhận bài: 20/6/2023

Ngày phản biện: 15/9/2023

Ngày duyệt đăng: 15/01/2024
Bản đầy đủ
  Xem PDF

Tóm tắt

Nghiên cứu nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên Trường Đại học Tây Đô. Dữ liệu được thu thập qua khảo sát 165 giảng viên tại trường bằng phương pháp lấy mẫu toàn bộ tổng thể. Mô hình nghiên cứu đề xuất gồm bốn nhân tố với 27 biến quan sát: Mục tiêu nghiên cứu khoa học của Nhà trường, Chính sách nghiên cứu khoa học, Nguồn lực nghiên cứu khoa học và Hỗ trợ nghiên cứu khoa học của Nhà trường. Phân tích độ tin cậy thang đo Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá và phân tích hồi quy tuyến tính được thực hiện. Kết quả nghiên cứu cho thấy Nguồn lực nghiên cứu khoa học của Nhà trường và Chính sách nghiên cứu khoa học của Nhà trường là hai nhân tố ảnh hưởng quan trọng nhất đến năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, môt số hàm ý quản trị được đề xuất liên quan đến nguồn lực và chính sách nghiên cứu khoa học của Nhà trường, góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên và tăng chất lượng giảng dạy, đào tạo của Nhà trường trong thời gian tới.

Từ khóa: Giảng viên, Đại học Tây Đô, nghiên cứu khoa học, nhân tố ảnh hưởng


Abstract

This study was aimed to determine factors that influence the scientific research capacity of lecturers at Tay Do University. The proposed research model was expressed through four factors with 27 variables of observation, such as: Scientific research objectives, Policies for scientific research, Resources for scientific research, and Support for scientific research. Data were collected by surveying 165 lecturers at the university with the overall sampling method. With the use of the scale reliability test, exploratory factor analysis, and regression analysis, the research outcomes indicated that Resources for scientific research and Policies for scientific research were the two most influential factors affecting the scientific research capacity of lecturers at Tay Do University. Based on our study, we suggested some management implications related to these two factors to improve the scientific research capacity and to increase the quality of teaching and training at Tay Do University in the future.

Keywords: Affecting factor, lecturers, Tay Do University, scientific research.