Cảm nhận của sinh viên về nhân viên thư viện tại Trường Đại học Tây Đô
Nguyễn Hoàng Giang, Phạm Thị Phi Oanh, Huỳnh Thị Phượng Diễm, Nguyễn Thị Quý, Trần Thị Hồng Loan, Phan Thị Hồng Nhung, Huỳnh Thị Kiều Thu
Tóm tắt
Nghiên cứu được thực hiện nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến cảm nhận của sinh viên đối với nhân viên thư viện tại Trường Đại học Tây Đô. Số liệu được thu thập qua phỏng vấn 353 sinh viên sử dụng thư viện với bảng câu hỏi soạn sẵn. Mô hình nghiên cứu đề xuất gồm bốn nhân tố với 24 biến quan sát: Bản chất công việc của nhân viên thư viện, Hình ảnh của nhân viên thư viện, Kỹ năng của nhân viên thư viện và Thái độ của nhân viên thư viện. Thống kê mô tả, kiểm định Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá và phân tích hồi quy đa biến được sử dụng trong nghiên cứu này. Kết quả cho thấy cảm nhận của sinh viên chịu sự tác động cùng chiều của ba yếu tố, theo thứ tự quan trọng: Hình ảnh của nhân viên thư viện, Thái độ của nhân viên thư viện và Kỹ năng của nhân viên thư viện. Dựa trên kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm giúp nhà trường nâng cao cảm nhận tích cực của sinh viên đối với nhân viên thư viện, qua đó nhằm cải tiến chất lượng phục vụ làm tăng sự hài lòng của sinh viên tại Trường Đại học Tây Đô.
Từ khóa: Cảm nhận của sinh viên, nhân viên thư viện, Trường Đại học Tây Đô
Abstract
This research is aimed at identifying factors that influence students’ perceptions of Tay Do University librarians. The data for this study was collected through a questionnaire from 353 students who used the library service. The proposed research model is expressed through four factors with 24 variables of observation: Librarians’ nature of work, librarians’ image, librarians’ skills, and librarians’ attitude. Descriptive statistics analysis, Cronbach’s Alpha test, exploratory factor analysis, and linear regression analysis were used in this study. The results show that the students’ perceptions of Tay Do University librarians were positively influenced by three important factors, following in order as Librarians’ attitude, Librarians’ image, and Librarians’ skills. Based on the research results, the authors propose some management implications to help the university improve students’ perceptions towards Tay Do University librarians, thereby improving service quality and increasing the satisfaction of students at Tay Do University.
Keywords: Librarians, students’ perceptions, Tay Do University