Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua hàng trực tuyến của sinh viên Trường Đại học Tây Đô

Nguyễn Hoàng Giang, Nguyễn Minh Hiếu, Trần Thị Kiều Trang, Phạm Thị Phi Oanh, Huỳnh Thị Phượng Diễm, Phan Thị Hồng Nhung, Nguyễn Hoàng Tuấn

Ấn phẩm
Số 17 - 2023
Thông tin
Title: Factors affecting online purchase intention of Tay Do University students

Tác giả liên hệ: Nguyễn Hoàng Giang

Ngày nhận bài: 01/10/2022

Ngày phản biện: 26/03/2023

Ngày duyệt đăng: 20/04/2023
Bản đầy đủ
  Xem PDF

Tóm tắt

Nghiên cứu nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua hàng trực tuyến của sinh viên Trường Đại học Tây Đô thông qua việc áp dụng phân tích độ tin cậy thang đo Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá và phân tích hồi quy tuyến tính. Mô hình nghiên cứu đề xuất gồm năm nhân tố với 24 biến quan sát: Nhận thức tính hữu ích, Nhận thức tính rủi ro, Chuẩn chủ quan, Chất lượng trang web và Truyền thông xã hội. Dữ liệu được thu thập bằng cách khảo sát 270 sinh viên tại trường. Sau khi kiểm tra độ tin cậy thang đo, phân tích nhân tố khám phá và phân tích hồi quy, kết quả nghiên cứu cho thấy Nhận thức tính hữu ích và Nhận thức tính rủi ro là hai nhân tố ảnh hưởng lớn nhất đến ý định mua hàng trực tuyến, trong đó Nhận thức tính rủi ro ảnh hưởng tiêu cực đến ý định mua hàng trực tuyến của sinh viên. Nghiên cứu cũng đưa ra vài hàm ý quản trị nhằm góp phần hỗ trợ các nhà bán lẻ thương mại điện tử thu hút nhiều sinh viên mua sắm trực tuyến trong thời gian tới.

Từ khóa: Ý định mua hàng trực tuyến, sinh viên, Đại học Tây Đô


Abstract

This study aims to determine factors that influence the online purchase intention of Tay Do University students through the application of Cronbach’s Alpha test, exploratory factor analysis, and linear regression analysis. The proposed research model was expressed through five factors with 24 variables of observation, such as Perceived usefulness, Perceived risk, Subjective norms, Web quality and Social media. Data were collected by surveying 270 students at the university. After the scale reliability test, exploratory factor analysis and regression analysis, the research outcomes indicate that Perceived usefulness and Perceived risk are the two most influential factors affecting the online purchase intention of students, in which Perceived risk negatively affects students' intention to purchase online. The study also suggested some management implications related to these two factors to help e-commerce retailers attract more students to purchase online in the future.

Keywords: Online purchase intention, students, Tay Do University